10 cách giữ cho phổi luôn khỏe mạnh

0
12
10 cách giữ cho phổi luôn khỏe mạnh
Ảnh: Shuttersock.

Dưới đây là những điều nên làm hoặc tránh làm từ lời khuyên của các chuyên gia để giữ cho phổi của bạn luôn khỏe mạnh.

Tránh xa thuốc lá và các chất cấm 

Đây là nguyên nhân số 1 gây tử vong do ung thư phổi và một số bệnh phổi khác, bao gồm cả bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). 

Hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc gây hại cho hệ thống tự làm sạch của phổi. Cần sa chứa nhiều hóa chất và chất gây ung thư giống như khói thuốc lá.

Đối với thuốc lá điện tử, hộp mực vaping có chứa và thải ra các chất độc hại tiềm ẩn, gây ra tổn thương phổi không thể phục hồi.

Tiêm phòng càng sớm càng tốt

Tiến sĩ Niederman (CDC Mỹ) cho biết: “Tiêm phòng có thể bảo vệ bạn khỏi phát triển các bệnh bụi phổi do vi khuẩn rất nghiêm trọng”, ông nói. 

Bổ sung chế độ ăn với nhiều rau củ quả

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau tốt cho tim mạch, tốt cho đường ruột và cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh phổi mãn tính.

Các loại rau thuộc họ cải có thể có lợi ích chống ung thư.

Tập thể dục mỗi ngày 

Đối với sức khỏe tổng thể, hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh nên có 150 phút hoạt động thể chất vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mỗi tuần với các hoạt động như bơi lội, đạp xe, làm vườn hoặc đi bộ nhanh.

Khi bạn tập thể dục, phổi của bạn cũng hoạt động theo. Chúng tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể để tạo năng lượng và loại bỏ carbon dioxide. Tập thể dục thường xuyên làm cho quá trình đó hiệu quả hơn.

Thực hiện các tư thế yoga

Tiến sĩ Patricia Finn, Chủ nhiệm Khoa Y tại Đại học Illinois, Chicago cho biết một số nghiên cứu cho thấy yoga đơn giản với kéo giãn và hít thở thực sự có thể làm tăng chức năng phổi và khả năng tập thể dục của bạn.

Bài tập về thở sâu

Thực hiện các bài tập thở sâu có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của phổi, duy trì phổi khỏe mạnh và giúp những người mắc bệnh hô hấp học cách thở tốt hơn.

Thử thở mím môi: Hít vào bằng mũi và sau đó thở ra từ từ bằng cách mím môi như thể thổi tắt một ngọn nến, Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ khuyên. Thở ra của bạn phải dài hơn hai đến ba lần so với hít vào.

Hoặc thử thở bằng bụng. Nằm xuống, đặt một tay lên ngực và tay kia bên dưới khung xương sườn. Chú ý đến bụng khi bạn hít vào bằng mũi. Siết cơ bụng và để chúng hóp vào trong khi bạn thở ra bằng mũi.

Tránh tiếp xúc với khói độc và chất ô nhiễm

Các chất ô nhiễm trong không khí có thể mắc kẹt trong hệ thống hô hấp của bạn và gây ra phản ứng viêm, trong khi hít phải chất độc có thể phá hủy mô phổi.

Sử dụng khẩu trang để giảm thiểu tiếp xúc của bạn càng nhiều càng tốt khi làm việc với các chất kích thích và độc tố đã biết, như sơn gốc dầu, sợi thủy tinh, thuốc trừ sâu hoặc hóa chất gia dụng. 

Thêm một vài gia vị cho chế độ ăn uống của bạn

Một số nghiên cứu cho thấy chất curcumin, sắc tố màu vàng được tìm thấy trong nghệ và capsaicin, thành phần tạo ra sức nóng của ớt, có thể ức chế sự phát triển của khối u trong bệnh ung thư phổi. 

Trong các nghiên cứu khác, chất curcumin đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm có thể có lợi cho những người bị bệnh hen suyễn.

Giữ nơi ở luôn sạch sẽ

Bọ ve, lông vật nuôi và nấm mốc là nguyên nhân gây dị ứng và hen suyễn hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng hô hấp hiện có. 

Giặt chăn ga bằng nước nóng mỗi tuần một lần. Giữ vật nuôi tránh xa khỏi đồ đạc và giường. Loại bỏ màn và rèm cửa để giảm số lượng bề mặt nơi mạt bụi có thể cư trú. Hút bụi và lau ẩm thường xuyên. Vứt bỏ những vật liệu ẩm mốc không thể làm sạch.

Bổ sung thêm các loại hạt cho bữa ăn

Ăn một số ít các loại hạt mỗi ngày, bao gồm cả hạt cây và đậu phộng, có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong vì bệnh hô hấp, theo một phân tích lớn của các nghiên cứu về việc tiêu thụ các loại hạt. 

Các loại hạt rất giàu vitamin E, làm giảm quá trình oxy hóa tế bào và viêm nhiễm trong cơ thể. Tất nhiên, những người bị dị ứng đậu phộng và hạt cây nên chọn các chất thay thế chống viêm, như dầu ô liu và cá béo.

LEAVE A REPLY