4 nhóm chất cần thiết trong một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng

0
8
4 nhóm chất cần thiết trong một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng
Những nhóm chất cần thiết trong một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng

Nhóm bột đường

Nhóm bột đường là nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng chính cho mọi hoạt động của cơ thể chúng ta. Trong bữa ăn của người Châu Á nói chung và người Việt nói riêng, gạo là loại lương thực được sử dụng nhiều nhất.

Nên lựa chọn những loại gạo không bị xay xát kỹ như gạo lứt để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cao hơn, giúp kiểm soát đường huyết, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, một số thực phẩm bột đường khác cũng được khuyến khích như khoai lang, ngô, khoai tây,… giúp tăng cường lợi ích cho sức khỏe.

Nhóm chất đạm

Theo các nhà khoa học, nhóm chất đạm giúp cơ thể tăng trưởng, duy trì các hoạt động sống, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng nên phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật như thịt, cá, sữa, trứng,… và đạm thực vật  như đậu, đỗ,…

Nhóm chất béo

Nhóm chất béo gồm dầu thực vật và mỡ động vật giúp cung cấp nhiều năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể, hỗ trợ cơ thể hấp thu các loại vitamin tan trong dầu như A, D, E, K. Tuy nhiên, chúng ta nên hạn chế tiêu thụ mỡ động vật, bởi dạng mỡ này có chứa nhiều chất béo bão hòa khó hấp thu. Thay vào đó, nên ăn mỡ cá và mỡ gia cầm vì chúng chứa nhiều chất béo chưa bão hòa như Omega-3, Omega-6, Omega-9 rất tốt cho sức khỏe. 

Một số loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu mè, dầu hướng dương,… cũng chứa nhiều chất béo chưa bão hòa, tốt cho tim mạch.

Mặt khác, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều các món chiên, xào, rán, nướng,… mà nên ưu tiên món luộc, hấp để giảm tình trạng mất chất dinh dưỡng và không làm biến đổi thực phẩm thành các chất có hại cho sức khỏe.

Nhóm vitamin và khoáng chất

Trên thực tế, các loại rau, củ, quả,… rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp cung cấp các chất vi lượng để bảo vệ cơ thể, tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật. Các loại rau có lá màu xanh sẫm và củ, quả màu vàng, đỏ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp sáng mắt, tăng sức đề kháng, đồng thời bổ sung chất sắt, phòng ngừa nguy cơ thiếu máu thiếu sắt.

Ngoài ra, rau củ quả còn chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa, giúp cải thiện sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo mỗi người nên ăn ít nhất 400g rau, củ, quả trong một ngày để phòng chống các bệnh mạn tính liên quan tới dinh dưỡng như ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng và các bệnh tim mạch.

LEAVE A REPLY