Bổ sung ngay loại vitamin này nếu muốn tăng miễn dịch, ngừa lão hoá

0
22
Bổ sung ngay loại vitamin này nếu muốn tăng miễn dịch, ngừa lão hoá
Ảnh: Shutterstock.

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một nhóm các hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho máu, xương và hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn, cùng với các chức năng khác. 

Lợi ích chống lão hóa của vitamin K

Vitamin K mang lại rất nhiều lợi ích, trong đó có việc giữ cho cơ thể luôn trẻ trung. Chất dinh dưỡng này có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm một số bệnh liên quan đến lão hóa, giảm thiểu tác hại của môi trường xảy ra với cơ thể khi chúng ta già đi.

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra các lợi ích khác của vitamin K với cơ thể như: Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, góp phần giúp răng khỏe mạnh và ngăn ngừa sâu răng, xương chắc khỏe hơn, giúp khớp khỏe mạnh và giảm nguy cơ viêm xương khớp, bảo vệ não và các chức năng nhận thức,…

Những đối tượng nào cần thêm vitamin K?

Tiến sĩ Bhatia cho rằng bạn có nguy cơ bị thiếu vitamin K cao hơn nếu lạm dụng rượu, bị rối loạn tiêu hóa hoặc ăn chủ yếu là thực phẩm chế biến sẵn, ít chất dinh dưỡng. 

(Lưu ý: Vitamin K hoạt động như một chất chống đông máu. Trước khi bạn bổ sung nó gây nên bất kỳ thay đổi lớn nào trong chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn).

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà Tiến sĩ Shawn Talbott khuyên dùng để bổ sung vitamin K.

Natto 

Thực phẩm dồi dào vitamin K nhất là Natto. Tiến sĩ Talbott cho biết món đậu nành lên men phổ biến trong các món ăn Châu Á này cung cấp tới 850 microgram (mcg) vitamin K. 

Các loại rau xanh đậm

Tiếp theo đối với một số loại thực phẩm có hàm lượng vitamin K cao nhất là các loại rau lá xanh họ cải. 

Các loại rau xanh cũng chứa sắt, hoạt động cùng với vitamin K để tăng cường sức khỏe trao đổi chất và sức khỏe tim mạch. 

Đậu nành rang

Chuyên gia cho biết món ăn vặt giòn này là một nguồn cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ tuyệt vời. Ăn một nửa chén đậu nành rang cung cấp 43 mcg vitamin K, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Quả kiwi

Loại trái cây xanh tươi này chứa một lượng vitamin K dồi. Chuyên gia cho biết kiwi cũng chứa nhiều vitamin A và C, cùng với vitamin K, khiến kiwi trở thành siêu thực phẩm với những lợi ích đối với sức khỏe đáng ngạc nhiên. 

Rau cần tây

Một nửa chén cần tây chứa 12 mcg vitamin K, điều này có thể giải thích tại sao nhiều người ăn nhiều cần tây có huyết áp thấp hơn. Để tối đa hóa vitamin K, cùng với các loại vitamin khác, chuyên gia khuyên bạn nên làm sinh tố xanh từ kiwi, cần tây, táo xanh và dưa chuột.

Gan bò

Ăn gan bò cung cấp hơn một nửa lượng vitamin K hàng ngày của bạn.

Hành

Thêm hành tây để món ăn tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. Vitamin K trong hành tây là một lý do khiến chúng có tác dụng giảm huyết áp.

Quả bơ

Đây là một lý do nữa khiến bơ là một loại thực phẩm tuyệt vời. Chúng cung cấp 49 mcg vitamin K, cùng với một khẩu phần chất béo và chất xơ lành mạnh. 

Quả mọng

Quả mọng màu tím đậm, bao gồm cả quả việt quất đen và quả việt quất, chứa 12 mcg vitamin K. Mặc dù chúng không giàu nguồn như một số loại thực phẩm khác trong danh sách này, nhưng chúng lại chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Thịt trắng

Vitamin K có thể là một trong những lý do mà những người ăn thịt nạc trắng có tỉ lệ mắc bệnh tim thấp hơn. 

Lựu

Ăn một cốc hạt lựu cung cấp một phần tư lượng vitamin K hàng ngày của bạn để giúp chống lại chứng viêm toàn thân.

LEAVE A REPLY