Caffeine: Bao nhiêu là vừa đủ, tốt cho sức khỏe?

0
15

Một tách cà phê nóng hổi, đặc biệt là vào mùa lạnh là thứ bạn cần để bắt đầu buổi sáng . Tác dụng của caffeine không chỉ giúp bạn tràn đầy sinh lực mà còn giúp bạn không còn buồn ngủ.

Caffeine: Bao nhiêu là vừa đủ, tốt cho sức khỏe? - Hình 1

Uống cà phê – ẢNH: SHUTTERSTOCK

Nhiều người dựa vào cà phê để tăng cường năng lượng và tập trung hơn vào công việc.

Hãy đọc để biết caffeine hoạt động như thế nào và bạn có thể tiêu thụ bao nhiêu một cách an toàn hằng ngày.

Caffeine là gì?

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên thường thấy nhất trong cây chè, cà phê và ca cao . Nó hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp bạn tỉnh táo hơn và ngay lập tức cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn.

Caffeine là an toàn để tiêu thụ nhưng chỉ ở mức độ vừa phải, vì vượt quá mức độ, nó có thể gây rắc rối, theo Times of India .

Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine

Caffeine: Bao nhiêu là vừa đủ, tốt cho sức khỏe? - Hình 2

Cà phê – SHUTTERSTOCK

Caffeine được tìm thấy nhiều nhất trong cà phê, trà, nước tăng lực và sô cô la. Một ly Espresso 250 ml chứa hàm lượng caffeine cao nhất, khoảng 240-720 mg. Tương tự, trong cùng một lượng cà phê phục vụ chứa 102-200 mg caffeine, nước tăng lực chứa 50-160 mg và sô cô la đen chứa 5-35 mg.

Lợi ích của caffeine như thế nào?

Một khi bạn uống cà phê, caffeine sẽ đến dạ dày của bạn và từ đó nó nhanh chóng được hấp thụ vào máu.

Từ đó, nó đi đến gan và bị phân giải thành các hợp chất có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác nhau, chủ yếu là não. Nó ngăn chặn tác động của adenosine, một chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Caffeine cũng làm tăng hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và norepinephrine, giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Do đó, cà phê giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn và ít buồn ngủ hơn.

Liều lượng khuyến nghị

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) khuyến nghị tiêu thụ 400 mg caffeine hằng ngày là an toàn.

Con số này là 3-4 tách cà phê mỗi ngày, 8 tách trà xanh hoặc 10 lon nước ngọt. Bạn cũng nên giới hạn lượng caffeine bạn tiêu thụ cùng một lúc ở mức 200 mg mỗi lần (liều).

Bao nhiêu là quá nhiều?

Liều đơn 500 mg caffeine được cho là quá nguy hiểm đối với cơ thể con người. Tương tự, uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày thường không được khuyến khích. Dư thừa caffeine trong cơ thể có thể dẫn đến đau đầu, mất ngủ, căng thẳng và tim đập nhanh hơn, theo Times of India .

Chỉ 1 ly thức uống này lại có tác dụng kỳ diệu

Một trong những thức uống phổ biến nhất thế giới – ca cao – có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe não bộ nhờ “thần dược” flavanols dồi dào trong đó.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports khuyên mọi người hãy thử uống một ly ca cao những khi mệt mỏi hoặc trước khi đối diện với một thử thách cần đến trí óc.

Công trình thực hiện bởi tiến sĩ Catarina Rendeiro từ Đại học Brimingham (Anh), giáo sư Monica Fabiani và giáo sư Gabriele Gratton từ Đại học Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ). Họ đã tuyển chọn nhiều tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh, không có bệnh lý nội tại để kiểm tra những tác động đến chức năng mạch máu và hoạt động nhận thức khi họ uống ca cao.

Chỉ 1 ly thức uống này lại có tác dụng kỳ diệu - Hình 1

Ca cao là thức uống rất tốt cho não bộ – Ảnh minh họa từ Internet

Tờ Medical Xpress mô tả chi tiết thí nghiệm: các tình nguyện viên bị đẩy vào “môi trường khắc nghiệt” bằng cách hít không khí có nồng độ CO2 lên đến 5%, gấp 100 lần so với những nơi có không khí trong lành. Điều này nhằm tìm hiểu xem não bộ của họ chiến đấu như thế nào trước nghịch cảnh.

Thông thường não người sẽ phản ứng bằng cách tăng lưu lượng máu đến não để gia tăng oxy, từ đó loại bỏ nhiều CO2 hơn. Kết quả cho thấy mức độ oxy hóa máu ở những người vừa được uống ca cao trước đó cao hơn đến 3 lần so với người không uống. Điều này liên quan đến chức năng nhận thức, chức năng mạch máu tốt hơn.

Trong điều kiện bình thường, người được uống ca cao sẽ tỏ ra sáng suốt hơn, tỉnh táo hơn và dễ có những quyết định tốt hơn so với chính bản thân họ khi không uống ca cao. Khả năng giải quyết các thử thách trí tuệ ở tình nguyện viên tăng đến 11% cũng nhờ thức uống này.

“Thần dược” chính là flavanols, nhóm chất chống oxy hóa thường gặp trong trái cây, đem lại những màu sắc tươi sáng cho chúng. Ca cao là một loại trái đặc biệt giàu flavanols nên được chọn để nghiên cứu. Với những tác động nói trên, thức uống này hứa hẹn là một phương pháp dễ dàng bảo vệ não bộ khỏi bệnh tật, nhất là những căn bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức.

LEAVE A REPLY