Những thay đổi nhỏ khi ăn, ngủ giúp đường ruột luôn khỏe mạnh

0
14

Để tránh các căn bệnh liên quan tới dạ dày, ruột, bạn nên nằm nghiêng bên trái, uống nước đều đặn, ăn đúng giờ…

Ngủ nghiêng về bên trái

Dạ dày và tuyến tụy nằm ở phía bên trái của cơ thể và là một phần của hệ tiêu hóa. Bạn nằm nghiêng về phía này sẽ giúp thức ăn từ dạ dày đi xuống ruột non dễ dàng hơn.

Nhờ đó, các enzym tuyến tụy , có trách nhiệm phân giải thức ăn, được tăng cường. Ngủ nghiêng về bên trái cũng làm giảm nguy cơ bị ợ chua.

Những thay đổi nhỏ khi ăn, ngủ giúp đường ruột luôn khỏe mạnh - Hình 1

Ảnh minh họa: Palmpring

Ăn nhiều chất xơ và thực phẩm lên men

Chất xơ giúp việc đi vệ sinh đều đặn. Hầu hết các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng ít đường, chất béo và calorie. Yến mạch, đậu hoặc trái cây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

Bạn cũng có thể thêm thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống của mình. Một số loại sữa chua trắng có chứa men vi sinh, là vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn.

Tránh thức ăn khó tiêu hóa

Thức ăn nhiều dầu mỡ như burger, khoai tây chiên , bánh pizza khiến bạn bị đầy hơi trong nhiều giờ vì cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Loại thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung. Bởi vậy, chúng ta nên có một chế độ ăn uống cân bằng với trái cây, rau và thịt nạc.

Tuy nhiên, một số loại rau như bắp cải chứa raffinose, loại đường phức tạp mà dạ dày không thể tiêu hóa được. Trong khi đó, bánh mì nướng chứa tinh bột có tác dụng chữa tiêu chảy.

Những thay đổi nhỏ khi ăn, ngủ giúp đường ruột luôn khỏe mạnh - Hình 2

Cố gắng ngồi một chỗ khi ăn

Khi chúng ta vừa ăn vừa đi bộ, chúng ta có xu hướng hấp thụ nhiều hơn vì không theo dõi được lượng đồ mình ăn và dạ dày của chúng ta trống rỗng nhanh hơn.

Khi bạn ngồi xuống ăn, việc lưu thông máu được cải thiện. Ngay cả việc bắt chéo chân cũng giúp giảm huyết áp xung quanh tim và tiêu hóa thực phẩm dễ dàng.

Uống nước đều đặn

Nước giúp phân giải thực phẩm mà chúng ta ăn để cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết tốt hơn. Nước giúp tiêu hóa thuận lợi và rất hữu ích nếu bạn bị táo bón.

Ăn vào những giờ nhất định

Điều này thiết lập đồng hồ sinh học của chúng ta và cơ thể sẽ biết khi nào quá trình tiêu hóa diễn ra. Ăn uống không điều độ có thể làm tăng một số nguy cơ về sức khỏe và khiến bạn tăng thêm vài cân.

Nếu lịch trình của bạn quá bận rộn, hãy cố gắng chuẩn bị bữa ăn trước và ăn đúng giờ tại văn phòng.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa

Chỉ với 9 cách đơn giản nhưng hiệu quả dưới đây là bạn đã có thể cải thiện hệ tiêu hóa và chắc chắn cơ thể sẽ thầm cảm ơn bạn vì điều này.

1. Ngủ nghiêng về bên trái

Dạ dày và tuyến tụy nằm ở phía bên trái của cơ thể, chúng là một phần của hệ thống tiêu hóa. Nếu nằm nghiêng về phía này thì thức ăn từ dạ dày sẽ đi xuống ruột non dễ dàng hơn. Đồng thời, nó cũng giúp tăng cường quá trình giải phóng các enzyme tuyến tụy, chịu trách nhiệm phân giải thức ăn tồn đọng. Đồng thời, thói quen ngủ nghiêng về bên trái cũng làm giảm nguy cơ bị ợ chua.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 1

2. Ăn nhiều chất xơ và thực phẩm lên men

Chất xơ giúp chúng ta đi đại tiện đều đặn và bình thường. Hầu hết các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng chứa ít đường, chất béo và calo, vì vậy chúng thường lành mạnh hơn.

Yến mạch, đậu hoặc trái cây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Bạn cũng có thể thêm thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống của mình. Một số loại sữa chua trắng có chứa men vi sinh cũng là vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 2

3. Tránh tiêu thụ thức ăn khó tiêu hóa

Thức ăn nhiều dầu mỡ như bánh mì kẹp phô mai, khoai tây chiên hoặc bánh pizza có thể khiến bạn bị đầy hơi trong nhiều giờ vì cơ thể cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Loại thực phẩm này cũng có thể làm tăng khí dạ dày, chuột rút hoặc khó tiêu nên tốt nhất bạn không nên tiêu thụ thường xuyên.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 3

4. Đừng để bị phân tâm khi đang ngồi ăn

Khi bạn vừa ăn vừa đi bộ, bạn sẽ có xu hướng tiêu thụ thức ăn nhiều hơn. Còn nếu ăn khi ngồi xuống, quá trình lưu thông máu sẽ được cải thiện. Ngay cả việc bắt chéo chân cũng có nhiều lợi ích hơn vì nó làm giảm huyết áp xung quanh tim và cho phép tiêu hóa thức ăn thích hợp. Vì vậy, đừng để bị phân tâm khi đang ngồi ăn mà hãy tập trung vào bữa ăn của mình nhé!

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 4

5. Uống nước để chống táo bón

Nước giúp phân giải thực phẩm mà chúng ta ăn để cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết tốt hơn. Thế nên, hãy cố gắng uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để ngăn nguy cơ táo bón xảy ra.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 5

6. Thử các tư thế yoga khác nhau

Yoga làm tăng cường quá trình lưu thông máu xuyên suốt khắp cơ thể nên chỉ cần dành 15 phút tập yoga mỗi ngày là bạn đã có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để tập yoga, nhưng đừng cố tập những tư thế quá nặng ngay sau khi bạn đã ăn no nếu không muốn gặp phải tình trạng buồn nôn.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 6

7. Ăn vào những giờ cụ thể trong ngày

Việc ăn uống không đều đặn có thể làm tăng một số nguy cơ về sức khỏe và nó cũng có thể khiến bạn tăng thêm vài cân. Nếu lịch trình của bạn quá bận rộn, hãy cố gắng chuẩn bị bữa ăn trước thời gian và ăn đúng giờ tại văn phòng.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 7

8. Thiền định và kiểm soát căng thẳng

Nếu chúng ta căng thẳng, cơ thể sẽ cảm thấy áp lực và nó làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này dẫn đến tình trạng đầy hơi, chuột rút, khó tiêu hoặc táo bón. Nó cũng có thể có tác dụng ngược lại và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, gây ra tình trạng đi vệ sinh thường xuyên.

Khi bị căng thẳng nhiều, hãy thử ngồi thiền hoặc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc từ ngày này sang ngày khác. Đừng cố ôm đồm nhiều thứ vì sức khỏe của bạn quan trọng hơn bất cứ thứ gì.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 8

9. Thử phương pháp thở 4-7-8

Phương pháp này có thể kiểm soát cảm giác thèm ăn, cải thiện giấc ngủ và giảm mức độ lo lắng. Tất cả những gì bạn cần làm là hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở của bạn thêm 7 giây, sau đó thả lỏng người ra hoàn toàn trong 8 giây. Bạn nên thực hiện phương pháp này tổng cộng 4 lần.

Hãy nhớ lắng nghe những điều mà cơ thể bạn đang cố gắng nói với bạn. Nếu các triệu chứng như chuột rút dữ dội, đau dạ dày hoặc chướng bụng nghiêm trọng kéo dài trong vài ngày, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

9 cách để làm hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn, ngăn chặn tình trạng tích trữ mỡ thừa - Hình 9

LEAVE A REPLY